Hair rise

สาเหตุผมร่วง ที่เกิดขึ้นกับผู้หญิง และผู้ชาย แตกต่างกันไหม

ถึงแม้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นของอาการผมร่วงจะเหมือนกัน แต่สาเหตุผมร่วง ที่แท้จริงระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย อาจมีจุดที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้นเพื่อให้เราสามารถหาวิธีแก้ผมร่วงได้อย่างตรงจุด เราจึงต้องทราบกันด้วยว่าสาเหตุผมร่วงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง มันเพราะอะไรกันแน่ มีอะไรบ้างที่อาจเป็นสาเหตุผมร่วงของเราได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุผมร่วง ผู้หญิง หรือสาเหตุผมร่วง ผู้ชาย ทาง High Rise ก็ได้รวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกันอีกเช่นเคย

สาเหตุผมร่วงโดยทั่วไป

ปกติแล้วสาเหตุผมร่วงที่ระหว่างชายหญิงจะมีเหมือนกันได้ คือ เรื่องกรรมพันธุ์, พฤติกรรมการใช้ชีวิต, ความเครียด รวมถึงการขาดสารอาหาร ซึ่งในแต่ละสาเหตุผมร่วง ยังมีรายละเอียดหรือปัจจัยที่น่าสนใจและควรรู้อยู่ด้วย

  • เรื่องกรรมพันธุ์: เป็นสาเหตุผมร่วงที่ถือว่าซับซ้อนที่สุด เพราะปัจจุบันยังไม่ค้นพบว่าเกิดจากยีนตัวใดที่ทำให้ระยะการเติบโตเส้นผมลดลงเรื่อย ๆ 
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต: ที่เป็นการทำร้าย หรืออันตรายต่อหนังศรีษะ เช่น การใช้สารเคมี การโดนความร้อน พฤติกรรมดึงผม การมัดผม เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้ล้วนเป็นต้นเหตุให้ผมหลุดร่วงได้อย่างต่อเนื่องตราบใดที่ยังกระทำซ้ำเดิมอยู่
  • ความเครียด: เนื่องจากภาวะทางจิตใจจะเริ่มส่งผลต่อระดับฮอร์โมน ซึ่งถ้าฮอรโมนเพศถูกรบกวน ก็อาจทำให้เกิดการผมขาดหลุดร่วงง่ายขึ้นด้วย
  • การขาดสารอาหาร: ทำให้เส้นผมขาดการบำรุงจากแร่ธาตุที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะในกลุ่มของโปรตีน ไบโอติน สังกะสี และซิลิกา พอขาดสารอาหาร รากผมไม่สามารถสร้างเส้นผมได้ จนเข้าสู่ระยะพัก และหลุดร่วงไปจนหัวล้านได้

สาเหตุผมร่วง ผู้หญิง

สาเหตุผมร่วง ผู้หญิง ที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ ฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนสูงจนทำให้ผมร่วง ผมบาง โดยเริ่มต้นจากกลางศีรษะและด้านข้าง หรือแม้กระทั่งหลังคลอดบุตร ผู้ที่มีอาการเครียดทางกายหรือทางอารมณ์ขั้นรุนแรง หลังจากผ่านสภาวะนั้นได้ 2-3 เดือน อาการผมหลุดร่วงหนักจะตามมาด้วย และการได้รับยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว ความดัน หรือโรคข้อกระดูก ก็เป็นสาเหตุผมร่วมของผู้หญิงที่มักเจอได้บ่อยนั่นเอง

สาเหตุผมร่วง ผู้ชาย

สาเหตุผมร่วง ผู้ชาย คือ ฮอร์โมนไฮโดรเทสทอสเตอโรน ที่ส่งผลอย่างรวดเร็วกับหนังศรีษะ ส่งผลให้วงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลง เกิดการขาดหลุดร่วงได้ง่าย ประกอบกับกรรมพันธุ์ที่ผู้ชายส่วนใหญ่มีอัตราการผมร่วงมากกว่าผู้หญิง ยิ่งทำให้สาเหตุผมร่วงของผู้ชายที่อาจไม่ได้มากเท่าไหร่นัก กลับดูรุนแรงมากกว่า

ผลิตภัณฑ์แก้ไขปัญหา ผมร่วง

ไม่ว่าจะเจอสาเหตุผมร่วงแบบใดก็ตาม หากเรายังปล่อยให้ตัวเองผมร่วงโดยปราศจากการดูแลทางใดทางหนึ่ง ในอนาคตอันใกล้ เราอาจเริ่มเห็นผลลัพธ์ว่าตัวเองเริ่มหัวล้านมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นควรรีบดูแลก่อนสายเกินแก้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง หรือลองเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงจาก High Rise ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันผมร่วง และยังช่วยกระตุ้นผมงอกใหม่ให้แข็งแรงได้อีกต่างหาก ไม่ว่าจะมีสาเหตุผมร่วงในกรณีไหนผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง High Rise พร้อมช่วยคุณได้ทุกเวลา!

แหล่งที่มาของข้อมูล

https://drtarinee.com/article/thinning-hair-men/

https://www.gqthailand.com/grooming/article/cc-cream

5 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิง “ผมบาง” รีบแก้ก่อนสาย – Interpharma Group

“ผมร่วง ผมบาง” ปัญหาที่กวนใจของผู้หญิง (samitivejhospitals.com)

Share this article:
you may also like

เนื้อหาในบทความ

most popular